Tuesday 3 February 2009

Hearst Tower - tòa nhà đẹp nhất 2008

Tòa nhà có thiết kế đặc biệt mang tên Hearst Tower tại New York do nhóm kiến trúc sư Norman Foster thực hiện đã giành giải thưởng Tòa nhà cao tầng đẹp nhất thế giới năm 2008. Trị giá giải thưởng là 50.000 euro.



Bên ngoài và bên trong tòa nhà Hearst Tower.

Tòa nhà chỉ cao 182 m, với 46 tầng, được khánh thành năm 2006, là trụ sở của Tập đoàn Xuất bản Hearst (Mỹ). Công trình gây được ấn tượng với hội đồng giám khảo bởi thiết kế khá đặc biệt, với hai phần tưởng chừng như không thể tương đồng, nhưng lại rất phù hợp với nhau. Phần đế của tòa nhà gồm 6 tầng, được xây theo phong cách Art Deco, giữ lại nguyên từ công trình cũ từ năm 1928. Phần phía trên là một kiến trúc hiện đại, sử dụng vật liệu chủ yếu là kính, được thiết kế theo dạng zig zag, pha trộn giữa quá khứ và tương lai, giữa truyền thống và hiện đại. Tòa nhà đã tạo được một dấu ấn đặc biệt, không thể lẫn được vào đâu, giữa trung tâm Manhattan.

Hearst Tower còn được coi là một công trình tiết kiệm năng lượng. Tòa nhà có thể tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên, như một nguồn cảm ứng. Mỗi phòng trong tòa nhà sẽ tự tắt, bật bóng đèn hoặc các thiết bị khác tự tắt máy vi tính khi phòng làm việc bỏ trống...

Giải thưởng Nhà cao tầng quốc tế (International Highrise Award) do thành phố Frankfurt (Đức) phối hợp với Bảo tàng Kiến trúc Đức và Ngân hàng Deka-Bank thành lập năm 2004 nhằm khích lệ các kiến trúc sư thiết kế những tòa nhà chọc trời có thể tạo ra được những chuẩn mực cho tương lai. Giải được trao hai năm một lần. Trước Hearst Tower, đã có hai công trình khác được trao giải này là tòa nhà De Hoftoren ở The Hague (do Kohn Pedersen Fox Associates thiết kế) năm 2004 và tòa nhà Torre Agbar ở Barcelona năm 2006 (do Ateliers Jean Nouvel thiết kế).

Để trao giải thưởng Nhà cao tầng quốc tế 2008, có gần 700 tòa nhà, độ cao từ 100 m trở lên, được khảo sát. Từ đó, 26 công trình được chọn dự thi và vòng chung khảo còn 5 công trình. Ngoài Hearst Tower, 4 công trình vào chung khảo là tòa nhà Missing Matrix Building (Seoul) của kiến trúc sư Hàn Quốc Minsuk Cho, chung cư cao tầng Newton Suites (Singapore) của Woha (KTS Singapore Wong Mun Summ và KTS Australia Richard Hassell), tòa nhà New York Times Building (New York) của kiến trúc sư Italia Renzo Piano cũng như Trung tâm Văn hóa Truyền hình Bắc Kinh (TVCC) của KTS Hà Lan Rem Koolhaas.

Missing Matrix Building (Seoul).


Newton Suites (Singapore).


Tòa nhà New York Times Building (New York).

Trung tâm Văn hóa Truyền hình Bắc Kinh (TVCC).

Linh Hương tổng hợp

No comments: